Hệ thống chiếu sáng led có ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng hình ảnh của các chuỗi bán lẻ trong tâm trí khách hàng, đồng thời gia tăng tỉ lệ bán hàng, mang lại doanh thu cao. Do vậy, việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng là điều vô cùng quan trọng. Để hiểu hơn về sự ảnh hưởng của ánh sáng đèn led đến hành vi người tiêu dùng thông thái và doanh số bán lẻ như thế nào, hãy cùng Roman tìm hiểu những thông tin sau:
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng tại điểm bán lẻ
(Nguồn ảnh: Internet)
Nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng trong bán lẻ phần lớn đều nằm ở dạng tiềm ẩn không cố định và khả năng hiện hữu ít. Người ta thường ra quyết định mua một món hàng bán lẻ khi có được gợi ý tức thì tại các điểm bán, số lượng hàng hóa thực sự được mua cũng có khả năng nhiều hơn những thứ người đó dự định sẽ mua từ trước. Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng tại địa điểm bán lẻ?
Khả năng tiếp cận khu vực hàng hóa
Địa điểm bán lẻ hiệu quả nên ở những vị trí dễ tiếp cận từ nhiều hướng, thuận tiện để người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều hình thức, phương tiện di chuyển. Vị trí càng dễ tiếp cận, khả năng nảy sinh hành vi mua càng lớn, người tiêu dùng cũng dễ nảy sinh ý định sẽ bước vào khu vực trưng bày hàng hóa nhiều hơn so với những địa điểm khó tiếp cận, dễ va chạm và có các yêu cầu phức tạp về phương tiện di chuyển (điểm đỗ xa, chi phí điểm đỗ cao, không thuận tiện để sử dụng phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng).
Ý đồ trưng bày sản phẩm
Sản phẩm được trưng bày ở khu vực trung tâm, dễ dàng được người tiêu dùng nhìn thấy khi bước vào, có cách xếp đặt gây chú ý và có ý tưởng độc đáo, nằm ở vị trí chiều cao trung bình phù hợp để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm dễ dàng.
Các tác nhân kích thích giác quan
(Nguồn ảnh: Internet)
Tác nhân kích thích giác quan bao gồm ánh sáng, âm nhạc, màu sắc, nhiệt độ, các vật phẩm thể hiện ý đồ trưng bày...
-
Ánh sáng: Hướng sự chú ý của người tiêu dùng vào sản phẩm, làm nổi bật sản phẩm, các hiệu ứng ánh sáng, phương pháp chiếu sáng cũng khiến sản phẩm trở nên thu hút hơn, dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn hơn, tăng doanh số bán lẻ nhờ kích thích thị giác của người tiêu dùng.
-
Màu sắc: Các màu sắc có tông màu từ trung tính đến sáng tạo cảm giác sản phẩm có tính thời thượng và hiện đại, các màu sắc rực rỡ thường dễ thu hút thị giác và hình thành quyết định mua ít phân tán cho người tiêu dùng. Việc lựa chọn cân đối các màu sắc với nhau trong trưng bày sản phẩm bán lẻ sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác họ có nhiều lựa chọn thích hợp, họ sẽ lưu lại các khu vực sản phẩm để lựa chọn lâu hơn, và khả năng cao là họ sẽ ra về với nhiều hơn 1 sản phẩm như dự định ban đầu.
-
Âm thanh: Kích thích thính giác, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người tiêu dùng, phân tán bớt khả năng tập trung để giảm những phán xét nội tâm tác động đến việc ra quyết định mua sản phẩm. Âm thanh vui vẻ, thoải mái sẽ khiến người tiêu dùng ra quyết định mua nhanh hơn, dễ phát sinh hành vi mua thêm, mua kèm sản phẩm khác hơn, những điều này là yếu tố thuận lợi để gia tăng doanh số bán lẻ hiệu quả.
-
Nhiệt độ: Mức nhiệt độ từ 25 - 27 độ C là mức nhiệt độ hợp lý nên sử dụng tại địa điểm bán lẻ. Mức nhiệt này không gây cảm giác khó chịu do quá nóng hay quá lạnh. Khi người tiêu dùng được thỏa mãn các giác quan thể chất, việc họ đưa ra quyết định cho hành vi mua cũng dễ dàng hơn, ít suy xét cân nhắc sản phẩm hơn, và là cơ hội rất tốt để họ mua thêm nhiều sản phẩm hơn, doanh số bán lẻ có khả năng gia tăng cao đều nhờ những yếu tố tác động đến hành vi mua này hơn là các yếu tố từ phía sản phẩm hay thương hiệu.
Ảnh hưởng của ánh sáng đến hành vi người tiêu dùng
Ánh sáng ở không gian chung: Tạo cảm giác ban đầu về địa điểm bán lẻ cho người tiêu dùng: Không gian có thoải mái không? có an toàn không? có nhiều sự lựa chọn xứng đáng để họ dành thời gian mua sắm ở đó hay không? Những cảm quan ban đầu rất quan trọng, người tiêu dùng có tiếp tục hành vi mua sắm ở nhiều khu vực hàng hóa khác nhau hay không đều do những tiếp xúc ban đầu này đem lại.
Ánh sáng tại các khu vực trưng bày hàng hóa: Với mỗi nhóm hàng hóa sẽ có lựa chọn ánh sáng trưng bày khác nhau. Với các nhóm hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh, ánh sáng tỏa đều bên trong khu vực trưng bày sẽ tạo thiện cảm cho người tiêu dùng, ngoài ra, với các sản phẩm cần tập trung sự chú ý, ánh sáng hắt hay ánh sáng rọi màu vàng, màu trắng là những lựa chọn trưng bày không nên bỏ qua.
Lưu ý: Ánh sáng cần phải phù hợp với các sản phẩm mà thương hiệu mà bạn bán để khách hàng có thể trải nghiệm vẻ đẹp và tính hữu dụng của sản phẩm họ muốn mua. Lấy ví dụ trong một cửa hàng thời trang, màu sắc của ánh sáng thường làm cho một bộ quần áo nhìn khác nhau về màu sắc và giai điệu.
>> Xem thêm: Mẹo lựa chọn đèn LED chiếu sáng cho cửa hàng bán lẻ
Các loại đèn LED được ứng dụng hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ
Các sản phẩm đèn led downlight ánh sáng vàng, trắng, đổi màu sau mỗi lần bật tắt: chiếu sáng khu vực chung, chiếu sáng các kệ hàng, đặc biệt đèn đổi màu có thể gia tăng hiệu ứng ánh sáng thu hút hơn, và phù hợp để thay đổi concept trưng bày sản phẩm theo từng thời điểm cụ thể.
(Hình ảnh đèn downlight cho siêu thị bán lẻ. Nguồn ảnh: Internet)
Đèn hắt tường
Sản phẩm giúp tạo điểm nhấn và gia tăng khu vực trưng bày trên tường, có thể tận dụng các mảng tường lớn để triển khai phong phú hơn các phong cách trưng bày theo chủ đề và thể hiện nhiều thông điệp hơn nhằm lôi kéo người tiêu dùng thực hiện hành vi mua.
Đèn rọi ray
Đèn rọi ray hay đèn led thanh ray giúp chiếu sáng tập trung vào 1 khu vực, 1 điểm trưng bày cụ thể, rất phù hợp với các điểm trưng bày ở trung tâm, các thiết kế trưng bày định hướng sự trang trọng, hiện đại, bổ sung công năng chiếu sáng cho các hệ thống đèn chiếu sáng khác. Các cửa hàng bán lẻ hiện nay đều không bỏ lỡ giải pháp chiếu sáng tuyệt vời này để gia tăng doanh số bán hàng.
(Hình ảnh đèn led rọi ray trong chiếu sáng bán lẻ. Nguồn ảnh: Internet)
Đèn LED âm trần
Đèn âm trần được xem là giải pháp chiếu sáng toàn bộ khu vực chung, hoàn thiện không gian tinh tế, gọn gàng, ấm áp, hài hòa, tạo cảm giác không gian liền lạc, tăng hiệu quả trong việc giữ chân người tiêu dùng ở lại lâu hơn trong không gian đó. Trong kinh doanh bán lẻ, các phương pháp tác động giữ chân người tiêu dùng lưu lại điểm bán lâu hơn đều cho thấy hiệu quả trong việc gia tăng doanh số bán, khi người tiêu dùng càng lưu lại địa điểm lâu hơn, khả năng họ ra quyết định mua sẽ cao hơn, và mua thêm những sản phẩm khác có liên quan.
(Hình ảnh đèn led âm trần vuông 600x600 cho cửa hàng bán lẻ >> Xem tại đây. Nguồn ảnh: Internet)
Đèn LED trang trí
Sản phẩm giúp tạo điểm nhấn trong trưng bày, làm không gian thêm màu sắc tươi sáng và tạo hiệu ứng màu sắc rực rỡ bắt mắt cho sản phẩm, khiến người tiêu dùng cảm thấy chú ý nhiều hơn đến sản phẩm và dễ ra quyết định mua hơn.
Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng tại các điểm bán lẻ nói chung cũng như hệ thống chiếu sáng led nói riêng đến hoạt động kinh doanh. Có thể thấy việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại các điểm bán một cách phù hợp sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, nhờ vậy có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán lẻ của mình.
Để biết thêm các thông tin chi tiết về các sản phẩm đèn led chính hãng cho điểm bán lẻ, Quý khách có thể để lại thông tin nhận tư vấn chi tiết từ Roman - thương hiệu thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng đã có 20 năm kinh nghiệm và uy tín trên thị trường, với đa dạng lựa chọn về mẫu mã, công dụng sản phẩm.
Kết nối với Roman tại:
Hotline/Zalo: 0886002825
Website: https://roman.vn/